รีวิว

Honda E-Clutch ร่วมกับ Quick Shifter

Honda E-Clutch ร่วมกับ Quick Shifter

Honda E-Clutch เทคโนโลยีหรือฟีลลิ่งการตอบสนองที่อยู่ระหว่าง Quick Shifter กับ DCT แต่ยังเป็นรถที่มีคลัทช์มือที่เป็นคลัทช์สายสลิงปกติ แต่เหนือกว่ารถมีคลัทช์ทั่วไปทั้งการใช้งานทั่วไปหรือจะลงไปหวดในแทร็คก็ใช้งานได้ง่ายแม้คนขี่รถมีคลัทช์ไม่เป็น

ครั้งแรกใน EICMA 2023 ประเทศอิตาลี

E-Clutch เปิดตัวครั้งแรกในงาน EICMA 2023 ที่มิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งผมมีโอกาสได้ไปเห็นการเปิดตัวครั้งแรกที่นั่นด้วย ถูกติดตั้งในรถ 2 รุ่นคือ Honda CBR650R และ Honda CB650R โมเดล 2024 ภายนอกที่เห็นคือมีก้อนหรือฝาครอบอะไรซักอย่างเพิ่มขึ้นมาที่เครื่องยนต์ด้านขวาหรือตรงด้านบนฝาครอบคลัทช์นั่นล่ะครับ

เปลือยชัดกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวขับเฟือง

ผมลองคร่อมครั้งแรกในงาน ที่ติดตั้งมาไม่ติดขาแน่นอน

มร.คัตซึยะ โอโนะ(เสื้อดำ)

ครั้งนั้นมีโอกาสได้สัมภาษณ์ มร.คัตซึยะ โอโนะ จากฮอนด้าผู้ที่พัฒนาระบบนี้ขึ้นมาด้วย (คลิกอ่านเรื่องราวในงาน EICMA 2023 ที่นี่) พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้การขี่และใช้งานรถมีคลัทช์ได้สะดวกขึ้น มือใหม่สามารถขี่รถ Bigbike ที่มีคลัทช์ได้ และสำหรับมือเก่าไปจนถึงใช้ในการแข่งขันระบบนี้จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและแม่นยำมากขึ้น ระบบทำงานก็ยังใช้งานคลัทช์แบบปกติได้ตลอดเวลา

E-Clutch ต่างยังไง

ช่วยให้การขี่รถเกียร์ MT หรือเกียร์ธรรมดาสนุกและสบายมากขึ้น ความต่างการออกตัวในเกียร์ MT จะใช้คลัทช์กับคันเร่งควบคู่กัน แต่ระบบ E-Clutch ใช้คันเร่งอย่างเดียวได้เลย รวมถึงการเชนเกียร์ลงเพื่อชลอรถหรือหยุดรถในรถเกียร์ MT ต้องใช้เบรกและคลัทช์ แต่ใน E-Clutch ใช้เบรกอย่างเดียวได้เลย

การเปลี่ยนเกียร์ในรถเกียร์ MT จะต้องใช้คันเร่งคลัทช์และคันเกียร์ แต่ใน E-Clutch ใช้เพียงคันเกียร์ ระบบ E-Clutch ก็จะมี Automatic Clutch Controlled ช่วยจัดการเรื่องคลัทช์ร่วมกับ Quick Shifter คนขี่ไม่ต้องยกหรือเปิดคันเร่งและกำคลัทช์ก็สามารถลดหรือเพิ่มเกียร์ได้ และทั้งหมดที่ผมบอกไปก็ยังสามารถใช้คลัทช์ได้แบบเดียวกับรถ MT ธรรมดาได้ตลอดเวลา จะรีดคลัทช์ออกตัวหรือเกรียนยกล้อก็ยังทำได้ตลอดถ้าต้องการ

ระบบการทำงานของ E-Clutch

E-Clutch คือเทคโนโลยีที่ควบคุมระบบคลัทช์ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ในก้อนที่เห็นที่อยู่ฝั่งคลัทช์หรือด้านขวาของรถนี่คือมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวช่วยขับเฟืองดึงคลัทช์ตามคำสั่งของ MCU ที่ทำงานร่วมกับ ECU ตัวหลักของรถและระบบ Quick Shifter ด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าและเฟืองจะควบคุมขากดคลัทช์โดยตรง ขากดคลัทช์จะแยกเป็น 3 ส่วน มีชุดแอคชูเอเตอร์ติดตั้งอยู่บนฝาครอบที่อยู่ฝั่งขวานี่ด้วย น้ำหนักรวมของระบบนี้อยู่ที่ 2.5 กิโลกรัม

คำถาม: ทำไมไม่ใช้มอเตอร์ตัวเดียว?
ตอบ: ถ้าใช้มอเตอร์ตัวเดียวต้องใช้มอเตอร์ขนาดใหญ่ทำให้การติดตั้งจะยื่นออกจากตัวรถมากไป จึงใช้เป็นมอเตอร์ 2 ตัวช่วยกันทำงานขับฟันเฟือง

 

คำถาม: แล้วมันเชื่อมกับเครื่องยนต์เลยหรือเปล่า ใช้น้ำมันเครื่องเข้ามาหล่อลื่นด้วยหรือไหม?
ตอบ: ไม่ได้เชื่อมกับแคร้งของเครื่องยนต์เลย เป็นการติดตั้งเพิ่มขึ้นมาและเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าไม่ใช้และไม่เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องเลย

E-Clutch สามารถปรับระดับการเพิ่มและลดเกียร์ได้ 3 ระดับคือ Hard Medium และ Soft และปิดระบบ E-Clutch ได้ โดยเลือกปรับตั้งได้ที่สวิตซ์ 4 ทิศทาง ที่สวิตซ์แฮนด์ด้านซ้าย เมนูและหน้าจอการปรับตั้งจะแสดงผลบนเรือนไมล์ รวมถึงเมื่อเราใช้เกียร์สูงกว่ารอบเครื่องหรือใช้เกียร์สูงในความเร็วต่ำมากๆ ระบบจะเตือนให้ลดเกียร์ลงให้สัมพันธ์กับความเร็ว จะแสดงการแจ้งเตือนที่เรือนไมล์เช่นกัน

 

ถ้าเราตั้งค่าปิดระบบ E-Clutch ไว้ ถ้าเราปิดสวิตซ์กุญแจดับเครื่องรถ และกลับมาสตาร์ทอีกครั้งระบบ E-Clutch จะกลับมาพร้อมทำงานอีกครั้งแบบอัตโนมัติ *แต่ๆ ถ้าเราปิดระบบ E-Clutch ระบบ Quick Shifter ก็จะไม่ทำงาน

 

และเมื่อเราขี่ใช้ความเร็วแล้วเผลอบีบคลัทช์ระบบจะตัดระบบ E-Clutch ออกและกลับมาให้ใช้คลัทช์ปกติ 2 วินาที และในความเร็วต่ำมากแบบจะจอดรถแล้วเราเผลอไปกำคลัทช์ระบบจะตัดกลับมาให้ใช้เป็นแมนนวล 5 วินาที นอกจากนี้เครื่องยนต์ยังมีระบบ Assist & Slipper Clutch และ HSTC (Honda Selectable Torque Control) เป็นมาตรฐาน

ลองขี่ในสนามช้าง

เป็นการทดสอบขี่ Honda CBR650R E-Clutch และ CB650R E-Clutch ครั้งแรกในโลก ผมเริ่มเป็นกลุ่มแรกด้วยรถ CBR650R E-Clutch รถสปอร์ตที่ในโมเดล 2024 นี้เปลี่ยนโฉมใหม่ สวยกว่าเดิมและดูสปอร์ตมากขึ้น ไว้ผมจะทำรีวิวรุ่นนี้แยกอีกทีเพราะมีทดสอบขี่ไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2023 ที่แก่งกระจานแต่ตอนนั้นจะเป็นรุ่นธรรมดาไม่มี E-Clutch

ผมตั้งใจทดสอบโดยไม่ใช้คลัทช์เลยตั้งแต่ออกตัวจนหมดรอบเข้ามาจอด จังหวะแรกที่จะเข้าเกียร์ 1 ก็จะรู้สึกฝืนหน่อย(สำหรับคนขี่รถมีคลัทช์)ที่จะตบเกียร์โดยไม่บีบคลัทช์ ในการเข้าเกียร์ 1 ครั้งแรกที่ไม่บีบคลัทช์คือเกียร์เข้าได้ง่ายเป็นปกติเหมือนเราบีบคลัทช์และรถก็ไม่กระตุกด้วยนะ

 

ผมบิดคันเร่งออกตัว รถเคลื่อนตัวไปตามคันเร่งที่เราใช้ไม่มีอาการกระตุก ออกตัวไปด้วยความสมู้ทแต่ถ้าเร่งออกก็ทำได้รถจะพุ่งออกไปตามรอบเครื่อง(เหมือนรถเอที) ไม่เหมือนรีดคลัทช์ใช้รอบสูงๆ เพื่อออกตัวนะ แต่ถ้าอยากออกตัวแบบรีดคลัทช์ออกก็ใช้คลัทช์ทำได้ตลอดเวลาถ้าต้องการ

ที่ต้องชมต่อคือระบบ Quick Shifter ที่ทำงานได้แม่นยำมากทั้งเพิ่มและลดเกียร์ ตลอดระยะเวลาที่ผมขี่ทดสอบทั้ง 2 วันไม่หลุดเลย แม่นดี นอกจาก Quick Shifter ดีๆ แล้วที่ทำงานผสานกันคือ Assist Slipper Clutch และ HSTC ทำให้การขี่ในสนามสนุกมาก

 

เกียร์แม่นและไม่ต้องบีบคลัทช์เลย สามารถเพิ่มหรือลดเกียร์ในโค้งขณะเอียงรถได้ง่ายมาก รถแข่งหรือรถสนามที่มี Quick Shifter ปกติก็ไม่ใช้คลัทช์อยู่แล้วนอกจากออกตัวและจอด แต่ E-Clutch คือจะออกตัวหรือจอดก็ไม่ต้องบีบคลัทช์ยังไงล่ะ

ออกใช้งานบนถนน

ยิ่งง่ายใหญ่เลยจากการทำงานของระบบที่เล่าไปแล้วข้างบน มือใหม่ปล่อยคลัทช์ออกตัวไม่คล่องก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป รวมไปถึงการจะใช้ความเร็วต่ำจะเลี้ยวกลับรถวงแคบๆ หรือแม้จะจอดรถก็ไม่ต้องพะวงเรื่องการใช้คลัทช์

การใช้ระบบ E-Clutch ผสมกับแมนนวลระบบจะยอมให้ใช้โดยขึ้นอยู่กับความเร็วตามที่บอกคือขี่เร็วระบบจะให้ใช้ 2 วิ ถ้าขี่ช้ามากระบบจะให้ใช้ 5 วิ สรุปคือจะบอกว่าใช้มือซ้ายหิ้วถุงแกงขี่รถกลับบ้านได้เลย ขี่ทริปสายคลัทช์ขาดก็ยังขี่เที่ยวต่อได้สบาย

 

2024 Honda CBR650R E-Clutch ราคา 347,300 บาท (รุ่นปกติเริ่มต้น 327,300 บาท)
2024 honda CB650R E-Clutch ราคา 332,100 บาท (รุ่นปกติเริ่มต้น 312,100 บาท)

honda cb650r e-clutch

สรุปว่า Honda E-Clutch เป็นระบบที่เข้ามาปฏิวัติการขี่รถมอเตอร์ไซค์เลย คนขี่รถมีคลัทช์ไม่เป็นก็ขี่ Bigbike หรือรถที่มี E-Clutch ได้ แน่ล่ะหลายคนเอาไปเทียบระบบเกียร์และคัลทช์ในฮอนด้าเวฟฮอนด้าดรีม คำถามคือถ้าแบบนั้นแล้วมันขี่ง่ายใช่ไหมล่ะ? ก็ตอบว่าใช่ แต่ระบบคลัทช์เกียร์วนแบบนั้นมันก็มีอยู่แค่รถกำลังน้อยๆ แบบนั้นไง และถ้าคิดจะขี่แค่เวฟใช้งาน เวฟก็คือตัวจบครับ ไม่ผิดอะไร

 

แต่ถ้าอยากขี่รถ Bigbike ให้ง่ายขึ้น มีเกียร์ให้เล่นมีคลัทช์ให้เล่นได้แบบปกติ จะรีดคลัทช์ จะยกล้อก็ทำได้ตามแบบรถมีคลัทช์ทำได้ปกติ แถมไม่ต้องกังวลเรื่องรถกระตุกดับกลางถนน ยังมี Quick Shifter สุดเร้าใจ มีระบบ Traction มี Slipper Clutch โอ๊ยยย คุ้ม นี่ผมยังคิดเลยว่าถ้าระบบนี้ไปอยู่ใน Adventure Touring ขยาดใหญ่จะดีแค่ไหน คือเล่นคลัทช์ข้ามอุปสรรคได้ จะไม่ใช้คลัทช์ก็ได้ ดันเนินรอบไม่ถึงรถไม่ดับแม้มือจะไม่บีบคลัทช์ แถมคาเกียร์จอดได้(อันนี้ผมว่าดีกว่า DCT อีก)

คุณได้ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว

ลงทะเบียนแจ้งเตือน
โปรโมชันพิเศษสำหรับคุณ

ลงทะเบียน
แจ้งเตือนโปรโมชัน
พิเศษสำหรับคุณ

ข้อเสนอพิเศษ
เฉพาะคุณ
ไม่พลาด
ทุกความเคลื่อนไหว
อัปเดตรุ่นรถใหม่
ก่อนใคร
Email ไม่ถูกต้อง
ลงทะเบียน