หลังจากเกือบ ๆ ปลายปีที่ผ่านมา Honda เปิดตัว 500 series ออกมากับ 3 ทหารเสือ
ในรหัส CBR500R CB500F CB500X ที่มีให้เลือกครบทุกไลฟ์สไตล์การขับขี่ อยากก้ม อยากชิว อยากลุยอยากเดินทาง เลือกได้ตามใจตามการใช้งานของแต่ละคนเลย
สเปคก็อย่างที่รู้กัน ดีไซน์ใหม่ ไฟหน้าใหม่ และจุดเด่นที่สุดนั่นก็คือ โช้ค UpsideDown และ ดิสก์เบรกคู่หน้าคาลิปเปอร์ Radial Mount 4 Pots แต่ CB500X จะเป็นเบรก2 Potsพร้อมคาลิปเปอร์เช่นกัน
รีวิวนี้จะเบาเรื่องเครื่องยน์สเปคอื่น ๆ ทุกคนก็น่าจะรู้กันอยู่แล้วเราจะมาพูดถึงเรื่องการใช้งานเลยละกัน
เริ่มที่ CB500X รถ Adventure Touring ที่คนที่อยากจะเริ่มต้นลุยก็น่าจะมองรถรุ่นนี้กัน
ด้วยความประหยัดน้ำมัน ความสบาย และจ่ายค่าดูแลรักษาสบาย ๆ ฟีลริ่งการขี่ก็ต้องบอกว่าท่านั่งกระชับสบาย แฮนบาร์ไม่กว้างไม่แคบจนเกินไปนั่งขี่ไกล ๆ ก็สบาย
ช่วงล่างนุ่มนวล เหมาะแก่การเดินทางไกล แต่ถ้าใช้งานในเมืองได้ไหม...................ก็ได้เช่นกันด้วยตัวรถที่เบาควบคุมได้ง่าย และทางฝุ่นล่ะเป็นไง?
การใช้งานในทางออฟโร้ด ก็ต้องบอกว่าขี่ได้ ล้อหน้า 19 นิ้ว พอจะขับในทางฝุ่นได้ การยืนขี่ค่อนข้างกระชับ (คนขี่สูง 165 ซม.)แต่ถ้าตัวสูงกว่านี้ก็ต้องมีย่อก้มกันบ้าง
ช่วงล่างของตัวรถพอใช้ในทางฝุ่นก็นุ่มนวลเช่นกันแต่อย่าเผลอไปโดดนะ ไม่ใช่ว่าไม่ได้แต่โดดลอยเกินไปโช้กเค้ายุบสุดเลยล่ะ จริง ๆ เราก็ไม่ใช้รถขนาดนั้นกันอยู่แล้วเนอะ เพราะจริง ๆ แล้วรถคันนี้ออกแบบมาให้ลุยได้ แต่เหมาะกับการเดินทางซะมากกว่าครับ
ส่วนในสาย Sport อย่าง CBR500R ความรู้สึกเมื่อขี่เค้าก็กระชับสบายไม่ก้มจนเกินไปเหมือน Sport Replica อัตราเร่ง บวกกับการหมอบขี่ ก็ได้ฟีลสนุกไม่หยอกเลย การเข้าเกียร์นุ่มนวล หรือเวลาจะลดเกียร์ตัวรถก็ไม่มีอาการซักเท่าไหร่ เพราะตัวรถมี Assist Slipper Clutch มาให้
การใช้งานในเมืองก็คล่องตัว เร่งแซงหรือขี่ปกติก็ทำได้ง่าย เบรกคู่ที่ให้มาทำงานได้ดีเอารถอยู่ ABS ก็ทำงานได้ไวเช่นกันเมื่อเบรกแรง ๆ และก็มีไฟ emergency stop signal ขึ้นเพื่อให้รถคันหลังเห็นเมื่อเบรกกระทันหัน
การใช้งานในสนามก็สนุกเลยล่ะครับ เป็นรถที่ขี่สนุกจริง ๆ การเลี้ยวการพลิกโค้งทำได้ง่าย และการ Trail Braking หรือการเลี้ยงเบรคในโค้ง(ไล่น้ำหนักการเบรก) ก็ทำให้จับฟีลได้ง่ายทำให้คุณควบคุมรถได้สนุกไปอีก
และที่สำคัญขี่ไม่เหนื่อย พอไม่เหนื่อยแล้วก็ขี่สนุกมาก ๆ เลยล่ะสำหรับ CBR500R
มาถึง Naked อย่าง CB500Fเหมาะสุด ๆ กับการใช้งานในเมือง ท่านั่งสบายหลังไม่ตรงไม่ห่อจนเกินไป เรื่องควบคุมก็คล่องตัวเป็นที่สุด เบามุดง่าย เบรกดี เร่งดี
ด้วยเครื่องยนต์2สูบเรียง 471ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ และความร้อนของตัวรถที่ส่งมาถึงผู้ขี่ก็แทบไม่มีเวลาใช้งานรถก็บอกแล้วว่า ไม่เหนื่อยต่อการขับขี่ แม้แต่การควบคุมคลัตท์ตัวรถก็ไม่แข็งไม่เจ็บนิ้วแน่นอน ใครที่เพิ่งขี่รถก็เป็นรถเริ่มต้นที่ดีและปรับตัวกับรถได้ไม่ยาก
สรุปแล้วการใช้งานของทั้ง 3 รุ่นนั้น อัตราเร่งดีกว่าเดิม เบรกดีกว่าเดิม ช่วงล่างดีกว่าเดิม ส่วนเรื่องใครชอบรุ่นไหนก็แล้วแต่ใจแล้วแต่การใช้งานของแต่ละคนครับ
CB500X
CBR500R
CB500F