รีวิว

รีวิว Honda Rebel 1100 เกียร์ DCT 6 สปีด Cruise Control

รีวิว Honda Rebel 1100 เกียร์ DCT 6 สปีด Cruise Control

Honda Rebel 1100 รถครุยเซอร์รุ่นใหญ่สุดที่มีขายใน Honda Bigwing เครื่องยนต์เดียวกับ CRF1100L Africa Twin กับระบบเกียร์ DCT 6 สปีด มีโหมดขับขี่และ Cruise Control นักเดินทางที่ชอบลมกระแทกหน้ากระแทกตัวต้องไม่พลาด

Rebel 1100 เปิดตัวในไทย ที่งาน Motorshow 2021 เกือบจะกลางปีที่แล้ว มีเช้ามาทั้งรุ่นที่เป็นเกียร์ DCT และเกียร์ Manual แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทำให้กระแสไม่ปังนัก แต่หลางจากงานนั้นทางฮอนด้าก็มีการส่งมอบรถรุ่นนี้ไปบ้างแล้ว

สเป็คเครื่องยนต์เป็นพื้นฐายเดียวกับ Africa Twin เป็นเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง Parallel twin ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาด 1,082 ซีซี SOHC 8 วาล์ว อัตราส่วนกำลังอัด 10.1 : 1 มี Assist Slipper Clutch และคันที่ผมเอามาขี่ในครั้งเป็นระบบเกียร์ DCT (Dual Clutch Transmission) 6 สปีด ขับเคลื่อนด้วยโซ่

ระบบ Electronic ช่วยขับขี่

โหมดขับขี่ให้มา 4 โหมด คือ Sport, Standard, Rain และ User ในแต่ละโหมดจะมีระบบช่วยขี่ 3+1 ระบบร่วมทำงาน แต่จะมีค่าการทำงานต่างกัน คือ HSTC (Honda Selectable Torque Control) , Power , Engine Brake Control ซึ่งทั้ง 3 ระบบนี้จะมีเป็นมาตรฐานทั้งในรุ่น DCT และ Manual … สำหรับโหมดขี่ทุกโหมด ผมอธิบายไว้ในช่อง Youtube ของเราครับ Link อยู่ท้ายเรื่องเลย

และ +1 จะมีแต่ในรุ่น DCT เป็นระดับความไวในการเพิ่มหรือลดเกียร์ใน D Mode ซึ่งในโหมดขี่ User จะเลือกปรับตั้งค่าหรือระดับการทำงานของระบบทั้ง 3+1 ระบบได้เอง ซึ่งในแคตตาล็อกฮอนด้าบอกมีระบบ Wheelie Control ด้วยนะ

ดีไซน์ออกแนว Bobber พร้อมให้ Custom เพิ่ม

Rebel เป็น Cruiser ที่มีดีไซน์และท่านั่งออกแนว Bobber ถังน้ำมัน 13.6 ลิตรออกแบบมาไม่ใหญ่นัก ไฟหน้าทรงกลม เป็นไฟ LED 4 ดวงในโคมแยกสูงต่ำ ไฟเลี้ยวก็เป็น LED เรือนไมล์ LED ทรงกลม ฝากระเป๋าด้านขวาปั้ม 1100 ให้รู้ว่านี่คือพี่ใหญ่สุดสายของตระกูล

โช้คอัพหน้าแบบเทเลสโคปิกแกนโช้คชุบอโนไดซ์สีดำสวยเข้ม คาลิปเปอร์แบบเรเดียลเม้าท์ 4 ลูกสูบกับจานดิสก์เดี่ยวขนาด 330 มม. โช้คอัพหลังคู่สีดำพร้อมซับแท้งก์ เฟนเดอร์หลังเป็นเหล็กติดตั้งเบาะซ้อนและสามารถถอดได้ ปลายท่อไอเสียขนาดใหญ่พาดขนาดไปจนท้ายรถ

มากับไซส์ใหญ่ๆ ด้วยกัน Rebel กระทัดรัดสุด แต่สบายครับ

เที่ยวสังขละบุรี ทางตรง ทางโค้ง ระยะทาง 

การทดลองขี่ครั้งนี้ตรงกับช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมากับอากาศที่ค่อนข้างเย็นสบายและก่อนถึงวันหยุดยาวปีใหม่ ผมจึงเลือกที่จะขี่ Rebel1100 ออกทริปทางไกล ปลายทางอยู่ที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

เริ่มตั้งแต่รับรถและใช้งานในเมือง รถ Cruiser ขนาด 1100 ถือว่าใหญ่ แต่มิติและขนาดรถดูหรือคร่อมลงไปตัวรถกลับมาขนาดกระทัดรัดไม่ใหญ่ การใช้งานคล่องตัวมาก รถมีความเตี้ยมากตามสไตล์รถ เลี้ยวง่าย มุดรถติดง่าย และด้วยความเตี้ยของรถทำให้เข็นเดินหน้าหรือถอยหลังง่าย การหักเลี้ยวแคบๆที่ต้องเอาขาลงช่วยก็ทำได้คล่องตัว

เดินทางไกลครั้งนี้ผมมีผู้ซ้อนท้ายด้วย ขี่จากบ้านย่านบางนาข้ามไปยังเส้นบรมราชชนนีออกนครปฐม ในการจราจรหนาแน่นไม่ใช้ปัญหาอย่างที่บอก แฮนด์บาร์ไม่กว้างมากด้วยลัดเลาะสบาย แรงบิดมีให้ใช้เหลือเฟือ กดแซงรถเปลี่ยนเลนได้มั่นใจและปลอดภัย

ปลายท่อออก 2 รู เท่อยู่นะ ซุ่มเสียงออกแนวสุภาพถึงขั้นจะเงียบเลยล่ะ

คันเร่งไฟฟ้าหรือ Throttle by Wire ตอบสนองดีเลยล่ะครับ ฉับไวทันใจและทำงานหรือตอบสนองตามโหมดขับขี่ที่เลือกใช้ชัดเจน ผมใช้โหมด Standard และ Sport เป็นหลัก

คันเร่งไฟฟ้าดี ปุ่มเลือก A/M (auto หรือ manual) ปุ่ม D (Drive) กดเพื่อขับเคลื่อน และปุ่ม N (Neutral) ใส่เกียร์ว่าง ของระบบ DCT รวมถึง Cruise Control อยู่ที่สวิทซ์แฮนด์ด้านขวา

ไฟ LED รอบคัน ไฟหน้ามา 4 ดวงในโคมเดียว 2 ดวงบนคือไฟต่ำ 2 ดวงล่างคือไฟสูง ถังน้ำมันเชื้อเพลิง 13.6 ลิตร

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

ความเร็วที่ใช้เดินทางประมาณ 120-150 กม./ชม. อัตราบริโภคอยู่ที่ 17.6 กิโลเมตร/ลิตร คิดจากระยะทาง 139.9 กม. เติมน้ำมัน 7.936 ลิตร กับปัจจัยซ้อน 2 น้ำมันที่เติมคือแก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 31.50 บาท (เดือน ธ.ค. 64)

อัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงค่อนข้างทำได้ดีสำหรับรถขนาด 1100 แต่คนแวะเติมกาแฟบ่อย

และกับความเร็วที่ 140-175 กม./ชม. จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่ 14.5 กิโลเมตร./ลิตร คิดจากระยะทาง 135.7 กิโลเมตร ต้องเติมน้ำมัน 9.30 ลิตร เต็มถังเหมือนเดิม กับปัจจัยเดิมคือมีผู้ซ้อนท้าย

ดุดัน แกนโช้คหน้าก็ดำนะครับ

ระบบเกียร์ DCT ที่สุดความสบายและทันสมัย

เกียร์ DCT 6 สปีด เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด มีความฉลาด การเพิ่มหรือลดเกียร์ในโหมด Auto คือระบบเปลี่ยนให้ จะมัมพันธ์กับโหมดขับขี่ที่ใช้ เช่น โหมด Sport จะเปลี่ยนเกียร์ในรอบสูงขึ้นกว่าทุกโหมด ลากรอบและคาเกียร์เพื่อแซงได้สบายๆ ระบบจะรับรู้ว่าเรากำลังใช้คันเร่งแบบไหน

สวิตซ์แฮนด์ซ้าย ปุ่มเลือกโหมดขับขี่ ปุ่มเลือกฟังก์ชั่นบนเรือนไมล์ และปุ่มที่มีสัญลักษณ์ – ที่เห็นคือปุ่มสำหรับลดหรือเชนเกียร์ลง เหมือนแพดเดิ้ลชิพในรถยนต์ และดำๆ ถัดจากสวิตซ์แฮนด์คือเบรกมือสำหรับจอดบนเนิน เพราะระบบ DCT คาเกียร์ดับเครื่องจอดบนเนินไม่ได้

ปุ่ม + สำหรับเพิ่มเกียร์ ตำแหน่งนี้จะอยู่ที่นิ้วชี้ซ้ายพอดี ใช้ง่าย ไม่มีก้านคลัทช์นะครับ สะดวกมาก

การลงเขาหรือทางชัน ถ้าไม่เปิดคันเร่งตอนลงทางชัน รถจะไม่เพิ่มเกียร์ตามรอบที่สูงขึ้น จะมี Engine Brake ให้ใช้ตามระดับเกียร์ที่ใช้ เหมือนรถมีคลัทช์มือปกติเลยครับ รวมถึงขึ้นทางชันถ้าเราเปิดคันเร่งกระทันหันรถก็ลากรอบส่งขึ้นทางชันโดยไม่เปลี่ยนเกียร์เช่นเดียวกัน

กรณีแซงรถก็เหมือนกัน ในขณะอยู่ในตำแหน่งเกียร์สูงในรอบและความเร็วต่ำ เมื่อเรากระแทกคันเร่งกระทันหันรถจะลดเกียร์เองเพื่อลากรอบให้รถพุ่งไปอย่างรวดเร็ว เหมือน Kick Down ในรถยนต์เลยครับ *ทั้งนี้ในการใช้ D Mode ให้รถเพิ่ม-ลดเกียร์เองแบบอันโนมัตินั้น เราสามารถแทรกแซงเพิ่มหรือลดเกียร์เองได้ตลอดเวลา มันสบายและปลอดภัยจริงๆ นะ

ท้ายก็หล่อ ยาง 180 เต็มตูดดี

รถที่มีเกียร์ DCT ทุกรุ่นเมื่อจะชลอจอดไฟแดงหรือจอดเลยก็ตาม ระบบจะลดเกียร์เองลงไปเรื่อย เมื่อปิดคันเร่งและรอบเครื่องยนต์ที่ค่อยๆ ลดลงจนจอดระบบจะลดระดับเกียร์ลงเรื่อยๆ จนมาที่เกียร์ 1 โดยอัตโนมัติ (ใน D Mode นะ) ทุกจังหวะไม่ต้องใช้มือกำคลัทช์เลยเพราะไม่มี คือปล่อยมือซ้ายไหลเข้าจอดได้เลย

ดิสก์เบรกหน้าขนาด 330 กับคาลิปเปอร์แบบเรเดียลเม้าท์ 4 ลูกสูบ + ระบบ ABS เอาอยู่!

และเมื่อดับเครื่องยนต์ในขณะที่อยู่ในเกียร์ 1 รถจะเข้าเกียร์ว่าง N ให้อัตโนมัติ รถในระบบ DCT จึงให้เบรกมือมาด้วย เพราะไม่สามารถจอดคาเกียร์แล้วดับเครื่อง

ขับโซ่ โช้คหลังคู่มีซับแท้งก์ สวิงอาร์มเหล็กกลม

เบรกมือจะมาแทนการคาเกียร์เมื่อต้องจอดบนเนิน แต่สะดวกกว่ารถแบบมีคลัทช์มือทั่วไป ที่เราไม่ต้องพะวงว่าเครื่องยนต์จะดับจากการปลอยคลัทช์ไม่ถูกจังหวะ ไม่ต้องกังวลในการกำหรือปล่อยคลัทช์ รถจะไม่ดับและไม่มีการกระตุกใดๆ ทั้งสิ้น อยากใส่เกียร์ว่างก็แค่กดปุ่นที่สวิทซ์แฮนด์ด้ายขวาเท่านั้น

Rebel1100 กับโค้งขึ้นสังขละฯ

สนุกกว่าที่คิดเลยครับ เข้าโค้งง่าย เกียร์ DCT ปรับเป็น Manual ชิฟเพิ่ม-ลดเกียร์เองมันส์มาก ช่วงล่างแน่นหนึบดี แม้จะซ้อนสอง โค้งเร็วโค้งแคบโค้งต่อเนื่องเข้าได้มั่นใจและสนุกเลยครับ บางโค้งมีบั้มก็ผ่านได้ โค้งแคบมากๆ ก็อาจต้องช้าหน่อยเป็นธรรมดาของรูปแบบรถและระยะฐานล้อ ดิสก์เบรกทั้งหน้าหลังพร้อมระบบ ABS ไว้ใจได้

ยางติดรถขนาด 130/70-18 และ 180/65-16 แก้มยางที่สูงตามสไตล์รถนุ่มนวลและช่วยซับแรงกระแทกได้มาก ความเร็วสูงสุดที่ผมขี่ครั้งนี้ราวๆ 175 กม./ชม ซ้อน 2 เครื่องยนต์พลังเยอะมาก คันเร่งไฟฟ้าไวและเนียนให้ความรู้สึกดีเลย และจากการใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมืองไม่เจอปัญหาความร้อนของเครื่องยนต์

New Honda Rebel 1100 รุ่น DCT ราคา 429,000 บาท รุ่น Standard ราคา 399,000 บาท

Rebel 1100 ครุยเซอร์ทีมีเครื่องยนต์ทรงพลัง ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ให้มาไม่ว่าจะเป็น โหมดขับขี่ ทอร์คคอนโทรล ครุซคอนโทรล ทันสมัยเพียงพอต่อกการใช้งาน คันเร่งไฟฟ้าฉับไว เป็นรถที่ใช้งานได้ทุกวัน มีความคล่องตัว

แต่ด้วยรูปแบบของรถและท่านั่งรวมถึงต้องเจอแรงลมปะทะเมื่อใช้ความเร็วสูงทำให้การเดินทางไกลยาวๆ ผู้ขี่อาจจะเมื่อยล้าได้ง่าย ดังนั้นการจอดพักคนขี่ในทุกๆระะยะ 120-150 กิโลเมตรจะดีมาก

ระยะทางในทริปนี้ 841.9 กิโลเมตร

กระเป๋าติดถังแม่เหล็ก เจอรถถังเหล็กได้ใช้งานซะที รถสมัยนี้มักมีไฟเบอร์มาหุ้มถังไม่ได้ใช้เลย

ส่วนใครที่ใช้ความเร็วไม่มากนักหรือมีร่างกายที่ฟิตก็บิดยาวจนน้ำมันหมดถังได้เลย รถพลังเยอะไปได้สบายๆ สุดท้ายถ้าให้ผมเลือก ผมเลือกรุ่น DCT เพราะมันสบายกว่ากันเยอะเลย อยากลองแล้วจะชอบ

คุณได้ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว

ลงทะเบียนแจ้งเตือน
โปรโมชันพิเศษสำหรับคุณ

ลงทะเบียน
แจ้งเตือนโปรโมชัน
พิเศษสำหรับคุณ

ข้อเสนอพิเศษ
เฉพาะคุณ
ไม่พลาด
ทุกความเคลื่อนไหว
อัปเดตรุ่นรถใหม่
ก่อนใคร
Email ไม่ถูกต้อง
ลงทะเบียน