รีวิว

Gen ใหม่มั่นใจกว่าเดิม New Honda CB500F 2022

Gen ใหม่มั่นใจกว่าเดิม New Honda CB500F 2022

ยอมรับเลยครับว่าผมเองมองข้ามโมเดล 500 Series ของทาง Honda ไปตลอดอย่างมากที่สุดเคยได้สัมผัส CBR500R ในสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เมื่อ 3 ปีก่อนก็ต้องบอกว่าน่าประทับใจอย่างมากใจเรื่องของท่านั่งและขุมกำลังที่ให้มาอย่างพอตัว เคยมีแวบหนึ่งที่ได้ลองคิดเล่น ๆ ว่าถ้าหากเป็น City bike หรือรถที่ออกแบบมาเพื่อขับขี่ภายในเมืองจะเป็นอย่างไร แน่นอนว่า CBR500R เป็นรถ Sport มันมีความสนุกของตัวมันเองอยู่แล้ว ถ้าหากเป็น Nakedbike นำมาขับขี่ภายในเมืองจะเป็นอย่างไรและถ้ายิ่งเป็นโฉมที่ได้รับการอัพเกรดแล้วจะขี่สนุกแค่ไหน ผมกำลังหมายถึงโมเดล New Honda CB500F

Honda CB500F ได้ออกมาเปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 จนมาถึงปัจจุบันก็ได้มีถึง 3 Generation แล้ว และในโฉมปัจจุบันก็ได้รับการอัพเกรดใหม่จาก Gen ที่ 3 ที่ได้เพิ่มในเรื่องช่วงล่างเข้ามาทำให้ทุกการใช้งานและการเดินทางภายในเมือง ในครั้งนี้ผมเองก็ได้รับโอกาสได้ทดสอบ New Honda CB500F แบบจัดหนักจัดเต็มจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

มาดูในเรื่องของรูปทรงกันก่อ New Honda CB500F เป็นรถสไตล์ Nakedbike มีดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวดูสปอร์ต โฉมนี้ยังมีไฟหน้าที่สว่างมากขึ้นกว่าเดิมถึง 25% ตัวเฟรมได้ปรับปรุงใหม่เป็นแบบไดม่อนสตีลทูป และบังโคลหน้าก็ยังเปลี่ยนไปใช้ตัวเดียวกับ CB650R อีกด้วย Honda ก็ยังได้เน้นประสิทธิภาพของการขับขี่ด้วยโช๊คหน้าที่ให้มาแบบหัวกลับหรือว่า Upsidwdown ของ Showa SFF-BP ขนาด 41 มม. มาพร้อมกับดิกส์เบรกหน้าคู่ขนาด 296 มม. แบบลูกคลื่น 4 พอต ด้านหลังเป็นโช๊คอัพเดี่ยว Prolink พร้อมปรับพรีโหลดได้ 5 ระดับ สวิงอาร์มหนาขึ้นมาอีก 2 มม. ตัวล้อเป็นแบบก้าน Y ที่รองรับแรงกระแทกได้อย่างดี ขนาดล้อ 17 นิ้ว ยางหน้าขนาด 120/70 R17 ยางหลัง 160/60 R17 และน้ำหนักของตัวรถรวมของเหลวอยู่ที่ 192 กิโลกรัม ก็ถือว่าไม่หนักและไม่เบาจนเกินไป มันพอดีตัวผมมาก ๆ

หน้าจอเรือนไมล์บอกฟังก์ชั่นได้อย่างครบครันไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว รอบเครื่องยนต์ Trip A-B อันตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน อุณหภูมิ ตำแหน่งเกียร์ และ Shiftlight หรือสัญญานเตือนเมื่อถึงรอบต้องเปลี่ยนเกียร์ซึ่งเราสามารถตั้งเองได้ตั้งแต่ 5,000 รอบต่อนาทีขึ้นไป โดยค่าโรงงานจะตั้งมาให้อยู่ที่ 8,750 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์เป็นแบบ 2 สูบเรียง ขนาด 471cc 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ หัวฉีด PGM-Fi ระบายความร้อยด้วยน้ำ ขนาดลูกสูบอยู่ที่ 67 x 66.8 มม. อัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 10.7 : 1 องศาการจุดระเบิดอยู่ที่ 180 องศา มีการปรับปรุงเพลาข้อเหวี่ยงใหม่ ท่อไอเสียมีน้ำหนักเบาลงอีก 92 กรัม วาล์วไอดีของ CB500F 2022 มีขนาด 26 มม. และวาล์วไอเสีย มีขนาด 21.5 มม.

การขับขี่ต้องบอกว่ามันได้ตอบโจทย์วัยทำงานไฟแรงแบบผมมาก ตัวเครื่องยนต์ที่ถูกพัฒนามาจากรุ่นก่อน ในช่วงรอบต้นจัดจ้านพอตัวเลยซึ่งทางเครื่องยนต์ได้อิงจากใบขับขี่ระดับ A2 จากยุโรป ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดอยู่ที่ 43 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที และแรงม้าอยู่ที่ 47 แรงม้า ที่ 8,600 รอบต่อนาที ทำให้ช่วงที่ต้องการแซงนั้นสั่งได้ดั่งใจเลยทีเดียว อาจจะมีคำถามว่าถ้ากำลังอัดสูงขึ้นแบบนี้ในรถ 2 สูบ 500cc อาการสั่นขึ้นมือจะมีมากขึ้นหรือไม่ บอกได้เลยว่าแทบจะไม่รู้สึก เครื่องยนต์ยังมีได้รับการปรับปรุงเพลาและข้อเหวี่ยงใหม่ให้มีแรงเฉื่อยลดลง และการไหลเวียนอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์และหัวฉีดได้ตั้งการจ่ายน้ำมันใหม่การเผาไหม้ในเครื่องยนต์ทำได้ดีกว่าเดิม ทำให้ตัวเครื่องยนต์โดยรวมมีประสิทธิภาพสูงขึ้นมาอีก 4% โดยเฉพาะในรอบต้น

และที่น่าประทับใจที่สุดก็คือระบบช่วงล่างที่ Honda ได้ให้มา ไม่เพียงแต่จะให้ของดีแต่ยังเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ช่วงล่างนิ่มมากและดิสก์เบรกคู่ที่ให้มาใช้ได้อย่างเต็มที่ ผมเองติดนิสัยเบรกหนักอยู่บ่อยครั้ง เบรกหน้าทำงานกับ ABS ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยชะลอให้รถหยุดได้อย่างมั่นใจ และยังมีไฟเบรกฉุกเฉินให้มาเพื่อเตือนรถที่อยู่ด้านหลังอีกด้วย

Position หรือท่าทางการนั่งตัวผมเองสูง 175 ซม. เหยียบได้เต็มเท้าเหลือ ๆ เพราะความสูงจากเบาะถึงพื้น 785 มม. หลังของเราเอนไปด้านหน้านิดหน่อยพอให้อารมณ์สปอร์ต ตัวถังน้ำมันมีส่วนเว้าหลบเข่าทำให้เราหนีบกับตัวรถได้สบาย ๆ เท้าวางสบายไม่ยกสูงแบบรถสปอร์ตมากไป ตำแหน่งที่นั่งสบายบวกเข้ากับแฮนด์บาร์ของรถทำให้มีการขับขี่ที่ง่ายคล่องตัวมาก ๆ อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ยทั่วไปจะอยู่ที่ 28-29 กม./ลิตร เผลอ ๆ อาจจะมี 30 กม./ลิตร ก็เป็นได้ แต่อย่าบิดจนเพลินเกินไปแบบผมหละ ซึ่งผมเองได้ทดสอบแบบจัดหนักจัดเต็มทำให้มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันไป 25 กม./ลิตร เลยทีเดียว รู้ตัวอีกทีสัญญานน้ำมันก็แจ้งเตือนแล้ว

สรุปโดยรวมนะครับ New Honda CB500F 2022 สำหรับผมมันออกแบบมาเพื่อการขับในเมืองสนุกหรือจะไปออกทริปกับชาวแก๊งต่างจังหวัดก็ยังได้ ความปลอดภัยสูง นั่งสบายเป็นมิตรกับผู้ขับขี่ แรงบิดต้นมาเต็มจัดจ้านพร้อมแซงได้ทุกเมื่อแต่ก็ไม่กระชากมากจนเกินไป เอาไว้ขับไปทำงานไม่สายอย่างแน่นอน เหมาะกับผู้ขับขี่ที่อยากจะก้าวกระโดดขึ้นมาเล่นรถในพิกัด Middleweight ถือว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในคลาส 500cc เลยก็ว่าได้

และถ้าสนใจ New Honda CB500F 2022 ก็สามารถเข้าไปชมตัวจริงได้แล้วที่ศูนย์ Honda Big wing ทั่วประเทศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมหรืออยากชมโมเดลอื่น ๆ ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.thaihonda.co.th