รีวิว

All New Honda CBR500R & All New Honda CB500X

All New Honda CBR500R & All New Honda CB500X

เรียกได้ว่าทางค่าย Honda ได้ปล่อยอาวุธหนักออกมากันเลยทีเดียวกับ ตระกลู 500 ที่ทางค่ายได้อัพเกรดหลายๆอย่างเลยทีเดียว แถมราคายังเท่าเดิม !!! ด้วยราคา All New Honda CBR500R อยู่ที่ 219,800 บาท ในส่วนของ All New Honda CB500X มีราคาอยู่ที่ 224,500 บาท ที่สำคัญกว่านั้นตระกลู 500 ของ Honda เป็นรถที่ดีที่สุดในคลาสอีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าครับว่า All New Honda CBR500R & All New Honda CB500X มีอะไรแตกต่างไปบ้าง เรามาเริ่มกันเลยครับ 

1. โช้กหน้า

โช้กหน้าได้เปลี่ยนไปเป็นแบบ Up-Side Down ที่มีขนาดแกนโช้กอยู่ที่ 41 มิลลิเมตร แบบ SFF-BP จาก Showa ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ Honda เท่านั้น โดยโช้กหน้ามีลูกสูบซับแรงสะเทือนขนาดใหญ่ แบบแยกแรงดันภายในอิสระ Separate Fork Big Piston มีระยะยุบของโช้กอยู่ที่ 108 มิลลเมตร 

ถ้าเป็น All New Honda CB500X จะมีระยะยุบอยู่ที่ 133 มิลลิเมตร ทำให้ทรงตัวเยี่ยม เข้าโค้ง และบังคับเลี้ยวได้อย่างมั่นใจทุกสภาพถนน 

2. เบรกหน้าแบบดิกส์คู่

เบรกหน้าแบบดิกส์คู่ หยุดสั่งได้ดั่งใจทุกสถานะการณ์ ระยะเบรกสั้นลง กระจายบาลานซ์การหยุดทั้งคันได้มากขึ้น โดยจานดิกส์เบรกหน้ามีขนาดอยู่ที่ 296 มิลลิเมตร แถมระบบเบรกยังมาพร้อมกับระบบ ABS 

ถ้าเป็น All New Honda CBR500R จะมีปั้มเบรกแบบ Radial Mount ถ้าเป็น  All New Honda CB500X จะเป็นปั้มเบรกแบบ Axial Mount 

3. ดีไซน์ล้อแบบใหม่

All New Honda CBR500R ดีไซน์ล้อแบบ Y-Spoke 5 ก้าน ที่มีน้ำหนักเบาลงกว่าเดิม ควบคุมรถขณะเข้าโค้งได้ง่ายขึ้น ล้อหน้ามีน้ำหนักลดลง 49 กรัม ล้อหลังมีน้ำหนักลดลง 455 กรัม

All New Honda CB500X ล้อหน้าขนาด 19 นิ้วที่มีน้ำหนักลงลด 45 กรัม ออกแบบมาเพื่อรองรับระบบเบรกแบบ Twin disc brake & twin piston caliper

4. สวิงอาร์ม

สวิงอาร์มแบบใหม่ที่ดีไซน์เบาลงถึง 1 กิโลกรัม ส่งผลทำให้ควบคุมรถได้ง่าย เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจกว่าเดิม เพิ่มการยึดเกาะถนนมากยิ่งขึ้น

5. ไฟส่องสว่าง LED แบบ Class D สำหรับรุ่น 500X/F

เพิ่มตำแหน่งไฟต่ำเป็น 4 โมดูล ความเข้มของแสงมากขึ้นถึง 25% (200>250 lm) ทำให้สว่างชัด ประหยัดพลังงาน เพิ่มทัศนวิสัยยามค่ำคืนได้มากขึ้น

ในส่วนของ All New Honda CBR500R ยางได้ปรับใช้ยางที่มีความโค้งมากขึ้นทำให้เราเข้าโค้งสนุกมากขึ้นนั่นเอง โดยยางหน้ามีขนาด 120/70 ขอบ 17 นิ้ว ยางหลังขนาด 160/60 ขอบ 17 นิ้ว ถังน้ำมันขนาด 17.1 ลิตร น้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 192 กิโลกรัม

ในส่วนของ All New Honda CB500X ยางหน้ามีขนาด 110/80 ขอบ 19 นิ้ว ยางหลังมีขนาด 160/60 ขอบ 17 นิ้ว ถังน้ำมันมีขนาด 17.5 ลิตร น้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 199 กิโลกรัม 

มิติของ All New Honda CBR500R อยู่ที่ (กว้าง x ยาว x สูง) 765 x 2,081 x 1,145 มิลลิเมตร ระยะจากเบาะถึงพื้นอยู่ที่ 789 มิลลิเมตร ฐานล้อมีความยาวอยู่ที่ 1,409 มิลลิเมตร

มิติของ All New Honda CB500X อยู่ที่ (กว้าง x ยาว x  สูง) 830 x 2,155 x 1,410 มิลลิเมตร ระยะจากเบาะถึงพื้นอยู่ที่ 830 มิลลิเมตร ฐานล้อมีความยาวอยู่ที่ 1,445 มิลลิเมตร 

เครื่องยนต์ของทั้งสองรุ่นมาในพิกัด 471cc 2 สูบเรียง 4 จังหวะ แบบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ มีแรงม้าอยู่ที่ 47 แรงม้า ที่รอบ 8,600 รอบ/นาที แรงบิดอยู่ที่  43 นิวตัน/เมตร ที่รอบ 6,500 รอบ/นาที

ฟิลลิ่งในการขับขี่

เรามาเริ่มที่ All New Honda CBR500R กันก่อนครับ การทดสอบในครั้งนี้เราได้ทดสอบในสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสนามระดับโลกที่ใช้ในการแข่งขัน MotoGP

ท่านั่ง

ท่านั่งเป็นท่านั่งสไตล์รถสปอร์ต แต่ไม่ถึงกับสปอร์ตมากนัก แต่จุดที่แตกต่างกับ CBR500R ตัวเก่าก็คือ ท่านั่งในส่วนของ All New Honda CBR500R จะให้ความรู้สึกที่กระชับมากกว่าตัวเก่า

พลังเครื่องยนต์

ต้องบอกว่าตัวเครื่องยนต์ของ All New Honda CBR500R ถึงแม้จะไม่ได้ปรับปรุงอะไรมา แต่ถ้าจับฟิลลิ่งจริงๆต้องบอกว่า ให้ความรู้สึกที่ลื่นไหลมากกว่าเดิม โดยเฉพาะรอบปลายของเครื่องยนต์ ซึ่งตัวผมเองทำความเร็วสูงสุดจากโค้ง 1 ไปถึง โค้ง 3 สนามช้าง ได้ความเร็วที่ 179 กิโลเมตร/ชั่วโมง และยังรู้สึกว่ากำลังของเครื่องยนต์ไปได้อีก ยังไม่หมด คันเร่งในรอบต้น-รอบกลาง ตอบสนองความต้องการได้ดีเลย

ช่วงล่าง 

ช่วงล่างที่ได้รับการอัพเกรดมา ไม่ว่าจะเป็นโช้กหน้าแบบ Up-Side Down ต้องบอกว่าซับแรงได้ดีเลยทีเดียว รวมไปถึงโช้กหลังที่สามารถปรับความแข็งของสปริงได้ หากปรับให้เข้ากับผู้ขับขี่รับรองสนุกมากขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งค่าที่พวกเราได้ทดสอบกันเป็นค่ามาตรฐานที่เซ็ทมาจากโรงงานต้องบอกว่าอาจจะมีการดิ้นเล็กน้อย ด้วยตัวของยางที่ปรับมาให้ อาจจะต้องใช้เวลาวอมยางมากขึ้น เพื่อให้ยางมีความร้อนนั่นเอง

ระบบเบรก

ต้องบอกว่าระบบเบรกเป็นอีก 1 จุดเด่นของเจ้า All New Honda CBR500R ที่มาในรูปแบบของดิกส์เบรกแบบคู่ ปั๊มเบรกแบบเรเดียนเม้าส์ ต้องบอกว่ามีความหนึบ สั่งได้ดั่งใจเลย ไม่ว่าจะลึกแค่ไหน ก็เอาอยู่สบายๆเลย

สรุป

All New Honda CBR500R เป็นรถที่ขับขี่ได้กระชับเหมาะแก่ผู่ที่เริ่มขยับ cc ขึ้นมาเป็นรถบิ๊กไบค์ระดับกลาง ด้วยความแรงที่ไม่มากไม่น้อยเกินไป ของเดิมๆที่ให้มาจากโรงงานถือว่าคุ่มค่าเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นโช้กหน้าแบบ Up-Side Down ดิกส์เบรกแบบคู่ ปั๊มเบรกแบบเรเดียนเท้าส์ เบรกหนึบเอาอยู่สบายๆ ระบบเบรกมาพร้อมกับระบบ ABS อีกด้วย ที่สำคัญคือราคาคุ้มค่ากับค่าตัว และของที่ได้มาเป็นอย่างมากเลย

ข้อสังเกตุ

ถ้าหากจะนำมาขับขี่ในแทร็กจริงๆ ควรเปลี่ยนพักเท้าให้ยกสูงขึ้น 

ฟิลลิ่งการขับขี่ของ All New Honda CB500X

หากใครเคยสัมผัส CB500X รุ่นท่าผ่านๆมาต้องบอกว่า ลืมตัวเก่าไปได้เลยเพราะ All New Honda CB500X มีช่วงล่างที่แตกต่างไปจากเดิมมากๆเลยทีเดียว ท่านั่งเป็นท่านั่งที่สบายๆตามสไตล์ทัวร์ลิ่ง

กำลังของเครื่องยนต์

กำลังของ All New Honda CB500X เป็นกำลังที่เหมาะแก่การขับขี่ไม่ว่าจะเป็นในเมือง หรือทัวร์ริ่งเป็นอย่างมากด้วยรถขนาดกลาง ทำให้ควบคุมง่าย

ช่วงล่าง

ช่วงล่างแบบ Up-Side Down ต้องบอกว่าซับแรงกระแทกได้ดีเลย ถึงจะมีอาการดิ้นๆของตัวรถบ้าง แต่ช่วงล่างก็เอาอยู่

ระบบเบรก

ถึงแม้ปั๊มเบรกจะเป็นแบบ Axial Mount แต่ต้องบอกว่าฟิลลิ่งของเบรกดีมากๆเลยทีเดียว หนึบสั่งได้ดั่งใจต้องการ ระบบเบรกที่มาพร้อมกับ ABS แยกโมดุลเบรกหน้า และเบรกหลัง ทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องเบรกเลย

สรุป

 All New Honda CB500X เป็นรถทัวร์ริ่งที่ครบครันในหลายๆส่วน ไม่ว่าจะเป็น ช่วงล่างที่ดี ระบบเบรกที่สามารถสั่งได้ดั่งใจ กำลังเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่ควบคุมรถง่าย ตัวรถขับขี่ง่าย

ข้อสังเกตุ

ตัวรถยังไม่มีเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็นพอทสายชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาให้

หากใครสนใจ All New Honda CBR500R & All New Honda CB500X สามารถเข้าไปดูได้ที่ Honda BigWing ใกล้บ้านได้เลยครับ

ขอขอบคุณ ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง มากๆครับที่ให้พวกเราได้ทดสอบในครั้งนี้