ข่าวสารและกิจกรรม

First ride All New Honda CRF450RL

First ride All New Honda CRF450RL

 

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ “จักรวาลตึงมือ” ปฐมบทครั้งใหม่ “All Ways Unlimited ให้ทุกทาง...ไร้ขีดจำกัด”

คอลัมน์นี้เหมาะสำหรับผู้อ่านที่ใจถึง  และมีความต้องการที่จะรับแรงกระแทก หากคุณกำลังมองหาความท้าทายครั้งใหม่ที่ทำให้คุณเป็นที่สุดแห่งสายลุย พร้อมลุยไปกับ All New Honda CRF450RL

แรงจริงไหม .. เหมือนรถสูตรจริงรึเปล่า?

เครื่องยนต์ 4 จังหวะ Unicam OHC ปริมาตรขนาด 449 ซีซี มาพร้อมระบบหัวฉีด PGM-FI เกียร์ 6 ระดับ ระบบระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำคู่ พร้อมพัดลมไฟฟ้าที่ใช้ในรถแข่งระดับโลก ระบบการติดเครื่องยนต์เป็นแบบสตาร์ทมือไฟฟ้า มีอัตราส่วนแรงอัดที่ 12.0:1 ในขณะที่ความกว้างของกระบอกสูบอยู่ที่ 96.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก อยู่ที่ 62.1 มิลลิเมตร เครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกันกับ CRF450 R ที่ใช้ในการแข่งขัน แตกต่างกันที่ระบบข้อเหวี่ยงในรหัส RL จะใหญ่กว่า และระบบเกียร์เพิ่มจากรหัส R มาเป็น 6 เกียร์ เพราะฉะนั้น DNA รถแข่งยังคงอัดแน่นอยู่ในเครื่องยนต์บล็อกนี้อย่างแน่นอน แรงจริงไม่ได้โม้ !!!

อาจไม่ได้แรงเทียบเท่ากับรถสูตรที่ใช้ทำการแข่งขัน แต่ก็แรงพอที่จะทำให้ผู้ขับขี่สนุกได้อย่างเป็นมิตร และคงให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับรถสูตรอยู่ไม่น้อย  แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 32 นิวตันเมตรที่ 3500 รอบ สเตอร์หน้า 13 ฟัน หลัง 51 ฟัน เน้นต้นจัดตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ ระบบ Unicam เข้ามาช่วยทำให้การเรียกกำลังของเครื่องยนต์ทำได้เนียนมาก ช่วยให้บิดติดมือในทุกย่านความเร็ว ถ้าหากใครได้ลองก็ต้องติดใจในความสนุกของเครื่องยนต์ชุดนี้

 ข้อควรระวัง : เนื่องจากคาแรคเตอร์เครื่องยนต์ใกล้เคียงรถสูตรควรมีรอบเครื่องยนต์ไว้ตลอด ไม่งั้น ป็อก .. ดับ แล้วก็เบามือได้เบาครับ แรงจริงมือใหม่ใจถึงพึ่งได้ไม่พอ ต้องพกสกิลติดตัวมาสักหน่อยแล้วจะได้พบกับความมันที่แท้จริง

 

ล้มไม่ท้อ ... ถ้าคนรอไม่ทิ้ง น้ำหนักเบาจริง !!!

เฟรมและสวิงอาร์มใช้วัสดุอลูมิเนียม ตัวเฟรมเดียวกันกับ CRF450 R มีความกว้างกว่าเล็กน้อยเพื่อรองรับชุดเกียร์ที่เพิ่มขึ้นมา ถังน้ำมันเป็นไทเทเนียม ตัวถังน้ำมันจุได้ 7.6 ลิตร แบตลิเธียม 12V 4.5 Ah ขนาดเล็กที่มีน้ำหนักเบา ทั้งหมดนี้ช่วยทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาและแข็งแรงมาก ช่วยให้การควบคุมทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ อย่างเช่น ขาตั้งที่ให้มาก็ใช้วัสดุอลูมิเนียม เช่นเดียวกัน และสวิงอาร์มยังถูกใส่ใจเป็นพิเศษด้วยการเสริมยูรีเทนเข้าไปภายในช่วยซับแรงสั่นสะเทือนกับเสียงรบกวนจากยางดอกหนาม โดยน้ำหนักรวมทั้งหมดเพียง 131 กิโลกรัม เท่านั้น ลองเข็นแล้วจะรู้ว่าเบาจริง

ระบบช่วงล่างตัวเทพ

ระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับจากแบรนด์ Showa ขนาด 49 มิลลิเมตร ระบบกันสะเทือนหลังแบบ โปร-ลิงค์ จากแบรนด์ Showa เช่นเดียวกัน โดยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง สามารถปรับตั้งค่าได้อย่างละเอียด Pre-Load, Compression และ Rebound Damping เป็นช่วงล่างชุดเดียวกันกับตัวแข่งในรหัส R แตกต่างกันเพียงค่าความแข็งอ่อนของสปริงที่ตัว RL จะปรับให้นิ่มกว่าเพื่อตอบสนองการใช้งานบนถนนและทางดินที่นุ่มนวลขึ้น สำหรับช่วงล่างชุดนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังจากค่าเซ็ตติ้งโรงงานผู้ขับขี่น้ำหนัก 85 กก. ทดสอบทั้ง ระนาด เนิน เข้าโค้งออกโค้ง สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี หนึบแน่นหายห่วง

ระบบเบรกด้านหน้าแบบดิสก์เดี่ยว ขนาด 260 มิลลิเมตร ทำงานคู่กับปั๊มลูกสูบคู่ ด้านหลังเป็นดิสก์ ขนาด 240 มิลลิเมตร ทำงานคู่กับปั๊มลูกสูบเดี่ยว ให้อารมณ์แบบเดียวกันกับรถตัวแข่ง มีการไล่น้ำหนักเบรกที่ทำได้ดี การตอบสนองฉับไวเอาอยู่ทุกสถานการณ์

วงล้อหน้า-หลัง เป็นวงล้ออลูมิเนียมจากแบรนด์  D.I.D รุ่น DIRTSTAR มาพร้อมกับยาง IRC ขนาดยางหน้า 80/100-21 M/C 51P ขนาดยางหลัง 120/80-18 M/C 62P วงล้อและยางรุ่นนี้ตอบโจทย์การใช้งานในรูปแบบทางดำและทางดินได้เป็นอย่างดี วงล้อแข็งแรงทนทาน ยางสำหรับทางดินยังมีอาการไถลอยู่บ้างเล็กน้อยที่ด้านหน้า แต่โดยรวมแล้วผ่าน

อุปกรณ์เสริมเพื่อความสวยงาม และความปลอดภัย

แฮนด์เดิลบาร์แบบอลูมิเนียม เกรดเดียวกับรถแข่ง แบรนด์ดังจาก RENTHAL มาพร้อมนวมกันกระแทกและการ์ดแฮนด์ Knuckle Guard สวยทนแข็งแรงและช่วยป้องกันมือของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี

การ์ด 5 จุด

การ์ดดิสก์เบรกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง การ์ดแคร้งค์เครื่องยนต์ ป้องกันในส่วนของปั๊มน้ำ  การ์ดป้องกันฝาเครื่องยนต์ ทั้งฝั่งจานไฟและฝั่งคลัทช์ เป็นการใส่ใจในรายละเอียดของทาง Honda ที่จัดชุดแต่งการ์ดป้องกันมาให้ในหลายๆจุดที่สำคัญ และสามารถใช้งานได้จริง

เรือนไมล์แสดงผลแบบ Digital Meter ที่บอกฟังก์ชั่นรายละเอียดในการขับขี่ได้อย่างครบถ้วนมองเห็นได้อย่างชัดเจนทั้งท่ายืนและท่านั่ง ขนาดเล็กแต่ทรงประสิทธิภาพ

ไฟหน้าทันสมัย ดีไซน์โฉบเฉี่ยว All LED Hexagon ส่องสว่างในทุกพื้นที่ใครเห็นก็ต้องโดนใจเป็นอย่างแน่ ไฟเลี้ยวขนาดเล็กเข้ากับดีไซน์ของรถเป็นอย่างดี

มิติการควบคุม

มิติตัวรถ ยาว 2,280 มม.กว้าง 845 มม. สูง 1,260 มม. ระยะฐานล้อ 1,500 มม. ระยะห่างจากพื้น 315 มม. ความสูงจากพื้นถึงเบาะ 944 มิลลิเมตร ความสูงของนักทดสอบอยู่ที่ 180 ซม. นั่งตรงกลางรถ เท้าทั้งสองต้องใช้การจิกปลายเท้า รถมีความสูงค่อนข้างมากเพื่อให้ได้ช่วงระยะในการผ่านสิ่งกีดขวางเป็นเอกลักษณ์ของรถในสไตล์ Enduro เพราะฉะนั้นต้องทำความเข้าใจ ใช้การปรับตัว และเทคนิคการขึ้นรถ ลงรถ เข้ามาช่วย แต่สิ่งที่ช่วยให้ความสูงบรรเทาอาการลงก็คงเป็นน้ำหนักรถที่ทำให้ยังคงประคองรถได้แบบสบายๆ

ท่านั่ง

ตัวถังกระชับหนีบเข่าได้พอดี เบาะแบบเรียบตรงสไตล์รถแข่ง ทำให้การมูฟร่างกายทำได้ง่ายทันใจ และมีพื้นที่ด้านหน้ารถที่สามารถขึ้นไปเลี้ยวได้อย่างง่ายเพราะการดีไซน์ที่ใกล้เคียงรถสูตร บริเวณถังน้ำมันจึงมีความเป็นเส้นตรงขึ้นไป ช่วยให้การเลี้ยวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ท่ายืน

ตำแหน่งเข่าหนีบเข้ากับตัวถังรถได้พอดีกระชับ และด้วยดีไซน์ที่เรียวบางของตัวรถทำให้ใช้หัวเข่าพลิกพลิ้วรถได้เป็นอย่างดี ระยะแฮนด์บาร์ก้มลงไปแล้วย่อเข่ากลางแขนจับได้พอดี ทำให้มั่นใจมากยิ่งขึ้นในการควบคุมรถ เป็นมิติรถที่ใกล้เคียงมากกับรถสูตรที่ใช้ในการทำการแข่งขัน

สรุป  ดีจริงหรือไม่ ..?? นี่คือสิ่งที่หลายคนตั้งคำถาม เอาความรู้สึกของแอดมินเป็นที่ตั้ง จากที่เคยเป็นเจ้าของ และได้ทดลองขี่ทั้ง 250 และ 300 รวมไปถึงรถสูตร จึงทำให้แอดมินรู้สึกว่านี่คือ “จักรวาลตึงมือ” ปฐมบทครั้งใหม่ ที่ให้อารมณ์ความรู้สึกที่ใหม่จริงๆในทุกสัดส่วน หากคุณเคยขี่รถโปรดักชั่น และกำลังมองหาการยกระดับการขับขี่ที่ดีขึ้น CRF450RL อาจเป็นตัวเลือกที่คุณสามารถเข้าใกล้ความเป็นมืออาชีพได้อีกขั้น แต่ถ้าหากคุณเป็นมือตึงที่เคยใช้งานรถสูตรอยู่แล้ว ถือว่าอาจยังไม่พอมือ แต่ก็มองข้ามไม่ได้ เพราะนี่ก็อาจเป็นทางเลือกของมือตึงที่จะได้โลดแล่นไปตามสถานที่ต่างๆ ได้แบบเต็มทริป นี่คือรถที่ใกล้เคียงกับรถแข่งที่สามารถขับขี่ใช้งานได้บนท้องถนนแบบถูกกฎหมาย จะเหนือ ใต้ ออก ตก หรือต่างประเทศ มันก็พร้อมลุยกับคุณได้ทุกที และนี่คือ All New Honda CRF450RL รถที่แอดมินจะต้องได้เป็นเจ้าของอย่างแน่นอน!!

สำหรับราคาค่าตัวก็อยู่ที่ 339,000 บาท มีความคุ้มค่าถ้าเทียบกับสิ่งที่คุณจะได้ทั้งหมดที่บรรยายมา